ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG NGHE HIỂU CÁC THÔNG TIN TƯỜNG MINH VÀ KHẢ NĂNG SUY LUẬN TRONG KHI NGHE: CÁC CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.70.172Từ khóa:
bài thi nghe, kỹ năng nghe, câu hỏi trắc nghiệm, tính giá trịTóm tắt
Câu hỏi trắc nghiệm (TN) là một dạng thức câu hỏi rất phổ biến trong các bài thi Nghe. Tuy nhiên, có rất ít tài liệu đề cập tới tính hiệu quả của các câu hỏi TN trong việc đo lường khả năng nghe của người học. Nghiên cứu này đánh giá mức độ hiệu quả của các câu hỏi TN trong việc kiểm tra khả năng nghe hiểu các thông tin tường minh, và khả năng suy luận từ các thông tin nghe được (Buck, 2001). Nhóm nghiên cứu chúng tôi yêu cầu người nghe trình bày lại những suy nghĩ của mình trong quá trình họ vừa nghe vừa trả lời các câu hỏi TN. Đây là một nghiên cứu định tính dựa trên dữ liệu là phần trình bày của 10 sinh viên chuyên ngành tiếng
Anh tại một trường dại học ở Việt Nam. Kết quả cho thấy tuy các câu hỏi TN đo lường tốt khả năng nghe thông tin tường minh, dạng thức này lại tạo điều kiện để người nghe sử dụng các chiến thuật làm bài thi khi trả lời các câu hỏi suy luận. Điều này đã làm hạn chế tính giá trị của các câu hỏi đánh giá khả năng suy luận trong khi nghe. Chúng tôi đã đưa ra những đề xuất cụ thể giúp cho người ra đề viết các câu hỏi TN nhằm đánh giá tốt hơn khả năng suy luận của người nghe. Những đề xuất này bao gồm việc chuẩn bị bài nghe, thiết kế tiểu mục và hình thức nghe hai lần. Bài viết cũng đề cập tới những khó khăn trong việc đánh giá khả năng suy luận
của người nghe.