LUYỆN VIẾT THEO NHÓM – PHƯƠNG PHÁP DẠY VIẾT MỚI TRONG CÁC GIỜ HỌC NGOẠI NGỮ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.06.345Tóm tắt
Ở một số trường học Việt Nam có xu hướng cho rằng nắm vững các cấu trúc ngữ pháp là nhân tố quyết định kỹ năng viết tiếng Anh. Phần lớn các giờ học tiếng Anh thường chú trọng ngữ pháp truyền thống nhằm cung cấp cho học sinh cấu trúc chuẩn và các bài viết mẫu. Phương pháp dạy này đem lại hiệu quả trong việc củng cố kiến thức ngữ pháp của học sinh. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng để phát triển khả năng sáng tạo và khả năng giao tiếp của học sinh thông qua kỹ năng víết, các giờ học cần khuyến khích luyện tập viết đoạn văn theo các chủ điểm liên quan đến cuộc sống và nhu cầu giao tiếp thực tế của các em.
Bài viết trình bày phương pháp luyện tập viết tiếng Anh theo nhóm, dựa theo giáo trình “Dạy viết tiếng Anh” đang áp dụng thử nghiệm đối với học sinh chuyên ngữ trường THPT Chu Văn An. Phần đầu bài viết giới thiệu sơ lược về giáo trình và mô hình dạy kỹ năng viết. Các phần tiếp theo đề cập đến việc lựa chọn chủ điểm viết để gây hứng thú cho học sinh, các mẫu bài tập, phương pháp dạy viết, cách đánh giá khả năng viết của học sinh. Bài viết nêu ra những kết quả khả quan trong việc gây hứng thú học viết và khả năng viết tiếng Anh của học sinh sau một học kỳ thử nghiệm phương pháp mới.