PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ GẮN VỚI CHUYÊN NGÀNH - TỪ THỰC TẾ ĐỊNH HƯỚNG TIẾNG NHẬT CHUYÊN NGÀNH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Minh Hương

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.68.127

Từ khóa:

ngoại ngữ chuyên ngành, phương pháp giảng dạy, CBI, EMI, CLIL

Tóm tắt

Việc giảng dạy ngoại ngữ cơ sở và giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành có những đặc thù khác nhau, đòi hỏi người dạy và người học phải có phương pháp dạy và học phù hợp. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp giảng dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ hoặc lồng ghép nội dung trong khi dạy ngoại ngữ như phương pháp CBI, EMI, CLIL... Giảng dạy ngoại ngữ gắn với chuyên ngành được áp dụng ở các trường đại học ở Việt Nam trong nhiều năm qua như Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Bách khoa… Nghiên cứu nhằm mục đích phân tích các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ gắn với chuyên ngành, so sánh những điểm giống và khác nhau giữa các phương pháp, phân tích tình hình giảng dạy ngoại ngữ gắn với chuyên ngành ở các trường đại học tại Việt Nam nói chung và ở định hướng tiếng Nhật thương mại tại Trường Đại học Hà Nội nói riêng. Nghiên cứu cũng chỉ ra
những khó khăn từ phía người dạy và phía người học khi giảng dạy và học tập ngoại ngữ gắn với chuyên ngành. Cuối cùng chúng tôi đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ gắn với chuyên ngành. Các kết quả nghiên cứu sẽ là tư liệu tham khảo cần thiết cho các cơ sở giảng dạy ngoại ngữ gắn với chuyên ngành ở Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2022-03-14

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Minh Hương. (2022). PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ GẮN VỚI CHUYÊN NGÀNH - TỪ THỰC TẾ ĐỊNH HƯỚNG TIẾNG NHẬT CHUYÊN NGÀNH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (68), 26–34. https://doi.org/10.56844/tckhnn.68.127