PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TỪ VỰNG - CHỮ HÁN TRONG LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT TRÌNH ĐỘ CẤP 1 DÀNH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Minh Hương

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.17.627

Tóm tắt

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật chia làm 4 cấp độ (cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1) do Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản tổ chức vào chủ nhật đầu tiên của tháng 12 hàng năm ở 51 quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu này trình bày phương pháp giảng dạy chữ Hán, từ vựng nhằm chuẩn bị cho kỳ thi năng lực tiếng Nhật. Phần I: Tổng quan về hiện trạng các lớp luyện thi năng lực tiếng Nhật tại Hà Nội, phân tích so sánh với số lượng thi sinh dự thi, kết quả thi tổ chức tại Việt Nam từ năm 1996 đến nay. Trên cơ sở đó tóm tắt kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy môn từ vựng, chữ Hán thông qua thực tế giảng dạy các khóa học luyện thi tại Trung tâm hợp tác nhân lực Việt-Nhật. Phần II: Phân tích so sánh 5 phương pháp giảng dạy chữ Hán, từ vựng: phương pháp dịch đối chiếu, phương pháp thị giác, phương pháp giải thích từ (bằng tiếng Việt và bằng tiếng Nhật), dạy từ vựng trên cơ sở cú pháp. Đồng thời phân tích ưu nhược điểm của 5 phương pháp trên khi áp dụng dạy ở trình độ cao (cấp 1). Phần III: Giới thiệu phương pháp dạy cụ thể áp dụng cho từng nội dung thi trong kỹ năng sử dụng chữ Hán, từ vựng gồm 7 nội dung: 1) Cách đọc chữ Hán, 2) Các chữ Hán đồng âm khác nghĩa, 3) Cách viết chữ Hán, 4) Từ đồng âm khác chữ Hán, 5) Lựa chọn từ vựng, 6) Từ đa nghĩa, 7) Chọn cách sử dụng đúng của từ. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra một số điểm cần lưu ý trong khi giảng dạy từ vựng chữ Hán ở trình độ cấp 1.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-12-30

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Minh Hương. (2024). PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TỪ VỰNG - CHỮ HÁN TRONG LUYỆN THI NĂNG LỰC TIẾNG NHẬT TRÌNH ĐỘ CẤP 1 DÀNH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (17), 107–120. https://doi.org/10.56844/tckhnn.17.627