NGHIÊN CỨU TƯỜNG THUẬT VỀ THAY ĐỔI NGHỀ NGHIỆP: CÂU CHUYỆN CỦA CỰU GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGHỆ SĨ MINH HỌA NỔI TIẾNG
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.76.737Từ khóa:
Cựu giáo viên tiếng Anh, quyết định nghề nghiệp, thay đổi nghề nghiệp, phương pháp tự sựTóm tắt
Bài viết trình bày kết quả một nghiên cứu về trải nghiệm của một cựu giáo viên dạy tiếng Anh, người đã chuyển biến thành một nghệ sĩ phác họa nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Nghiên cứu này là một phần của một đề tài lớn hơn, trong đó sử dụng phương pháp tự sự, phỏng vấn phi cấu trúc với 10 cựu sinh viên trong suốt hai năm. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần chú trọng hơn nữa tới việc hỗ trợ giảng viên, đặc biệt là cho những người ít kinh nghiệm tại nơi làm việc. Mặt khác nhóm tác giả cũng gợi ý một số chiến lược nhằm giảm thiểu tình trạng làm việc quá tải của giảng viên. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy ngoài việc cung cấp kiến thức chuyên môn và phát triển các bộ kỹ năng cụ thể, giáo dục đại học cần nuôi dưỡng tư duy phát triển, thói quen và kỹ năng học tập suốt đời cũng như khả năng phục hồi từ những căng thẳng trong công việc. Bằng cách này, giáo dục đại học có thể xây dựng nền tảng vững chắc có khả năng giúp sinh viên đạt được thành công sau khi tốt nghiệp.