SỬ DỤNG CHATBOT TRONG LUYỆN VIẾT HỌC THUẬT: CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ LIÊM CHÍNH TRONG HỌC TẬP

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thúy Nga
  • Mai Ngọc Khôi

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.76.735

Từ khóa:

Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, Chatbot, ChatGPT, Viết luận, Giáo dục Công dân Toàn cầu

Tóm tắt

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), điển hình là dưới dạng công cụ Chatbot, đã tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi trong lĩnh vực giáo dục. Trong các công cụ chatbot điển hình, ChatGPT đã trở nên phổ biến trong sinh viên vì khả năng cung cấp câu trả lời tức thì và chi tiết cho các câu hỏi học thuật. Một số giáo viên và nhà nghiên cứu đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tính xác thực và chất lượng của các sản phẩm do AI tạo ra hoặc hỗ trợ. Nghiên cứu này điều tra thái độ của sinh viên đối với việc sử dụng chatbot, những trải nghiệm thực tế khi sử dụng ChatGPT trong bài tập luyện viết và liêm chính trong học tập. Một bảng hỏi đã được phát cho 80 sinh viên năm thứ nhất đang theo học môn Công dân toàn cầu, phần Viết Học thuật tại một trường đại học quốc tế ở Hà Nội. Trong số đó, 30 sinh viên được chọn ngẫu nhiên để phỏng vấn. Phân tích dữ liệu cho thấy sinh viên có thái độ tích cực đối với công cụ này nhưng họ chưa hiểu biết thấu đáo về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng Chatbot. Nghiên cứu nhằm mục đích đóng góp vào thảo luận về việc sử dụng AI trong giáo dục cũng như đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy tính liêm chính học thuật trong việc sử dụng Chatbots và các công cụ tương tự. Nghiên cứu cũng khuyến nghị cần chú trọng phát triển các quy trình sử dụng Chatbots trong lớp học mà không ảnh hưởng đến tính xác thực và tính liêm chính trong học thuật.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-02-26

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thúy Nga, & Mai Ngọc Khôi. (2024). SỬ DỤNG CHATBOT TRONG LUYỆN VIẾT HỌC THUẬT: CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ LIÊM CHÍNH TRONG HỌC TẬP. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (76), 110–129. https://doi.org/10.56844/tckhnn.76.735