TÍNH TỪ TRONG TIẾNG NHẬT VÀ TIẾNG VIỆT NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN

Các tác giả

  • Nghiêm Hồng Vân

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.63.591

Từ khóa:

Ngôn ngữ học tri nhận, phạm trù, phạm trù hóa, điển mẫu, tính từ

Tóm tắt

Ngôn ngữ học tri nhận là một trường phái ngôn ngữ học vận dụng kiến thức liên ngành, nghiên cứu ngôn ngữ trên cơ sở vốn kinh nghiệm và sự cảm thụ của con người về thế giới khách quan cũng như phương thức mà con người tri giác về thế giới khách quan đó. Hiện nay, những vấn đề liên quan đến ngôn ngữ học tri nhận đang là một hướng nghiên cứu rất thịnh hành, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày một số khái niệm cơ bản trong ngôn ngữ học tri nhận như: phạm trù, phạm trù hóa, điển mẫu, không điển mẫu. Từ đó chúng tôi chỉ ra những tương đồng và khác biệt về phạm trù tính từ trong tiếng Nhật và tiếng Việt cũng như yếu tố quyết định các điển mẫu trong phạm trù này ở hai thứ tiếng.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-12-30

Cách trích dẫn

Nghiêm Hồng Vân. (2024). TÍNH TỪ TRONG TIẾNG NHẬT VÀ TIẾNG VIỆT NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (63), 3–13. https://doi.org/10.56844/tckhnn.63.591