PHÂN TÍCH KỸ NĂNG VIẾT NGHIÊN CỨU: GÓC NHÌN TỪ GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP VÀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.65.553Từ khóa:
kỹ năng viết, kỹ năng viết nghiên cứu, phân tích văn bản, khóa luận tốt nghiệp, luận văn thạc sĩTóm tắt
Bài viết chỉ ra những hạn chế trong kỹ năng viết nghiên cứu của sinh viên năm cuối và học viên cao học chuyên ngành ngôn ngữ Anh. Cơ sở lý thuyết của bài viết là nguyên tắc phân tích văn bản của Bowen (2009). Cơ sở dữ liệu là các bài luận được lựa chọn thông qua quy trình: đọc rà soát, đọc chi tiết và diễn giải. Việc phân tích dữ liệu bao gồm 2 bước được thực hiện song song là phân tích nội dung và phân tích theo chủ đề. Văn bản được phân tích (document analysis) bằng hình thức kết hợp phỏng vấn sâu các giảng viên hướng dẫn (supervisors) với phỏng vấn sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy học viên thiếu kỹ năng viết phần đoạn văn bản (paragraph writing skills), thiếu kiến thức và kỹ năng viết phần phương pháp luận nghiên cứu; các lỗi khác thường gặp liên quan đến cấu trúc bài viết, ngữ pháp, từ vựng và văn phong.