RÀ SOÁT MÔ HÌNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG (ICT): TƯ DUY LẠI VIỆC GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN Ở BẬC ĐẠI HỌC
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.61.43Từ khóa:
giáo dục đại học, mô hình, giảng dạy trực tuyến, hiệu quả, ICTTóm tắt
Việc chuyển các phương thức đào tạo truyền thống sang đào tạo trực tuyến khiến các cơ sở giáo dục đại học gặp phải thách thức không nhỏ trong việc tìm kiếm các mô hình ICT với mục tiêu vừa bảo đảm tiến độ dạy học vừa bảo đảm chất lượng giáo dục đại học tư duy bậc cao. Do đó, bài viết này nhằm mục đích giới thiệu 5 mô hình ICT đang được sử dụng rộng rãi trong giáo dục trên thế giới, có thể áp dụng trong giảng dạy trực tuyến ở bậc đại học tại Việt Nam, gồm có: UTAUT, SAMR, TPACK, R2D2, và RAT. Các mô hình được xem xét dưới góc nhìn phản biện trên 3 góc độ: điểm mạnh, điểm yếu, tính linh hoạt và hiệu quả trong việc ứng dụng trong giảng dạy ở bậc đại học ở Việt Nam. Bài viết cũng nhằm nêu bật các hướng mở để tạo ra thông lệ tốt nhất trong giảng dạy trực tuyến, đồng thời đề xuất việc khai thác có hiệu quả các mô hình nêu trên đối với các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.