ĐÁNH GIÁ LỚP HỌC
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.05.342Tóm tắt
Qua đợt đào tạo ngắn hạn (21 ngày) tại Hawaii vừa qua, chúng tôi đã được truyền đạt nhiều điều bổ ích, thú vị và có tính học thuật cao, trong đó có thể kể đến:
- Phương pháp giảng dạy dựa trên nội dung trực tuyến (Online Content-Based Instructions), cụ thể là làm việc qua Moodle);
- Sử dụng công nghệ trong phát triển chuyên môn, dự giờ và đóng vai quan sát viên (Application of modern technology in CBI).
- Phương pháp dạy phát âm (Pronunciation teaching strategies);
- Phát triển từ vựng (Vocabulary development strategies);
- Làm quen với TOEFL thế hệ mới (iB TOEFL);
- Kiểm tra và đánh giá hoạt động trên lớp (Classroom assessments).
Bài viết này đề cập tới những điểm cốt lõi nhất của phần đánh giá lớp học của giáo sư Thom Hudson, một chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá và kiểm tra.
Trước đó GS Thom Hudson đã có bài giảng tổng quát về đánh giá nói chung tại Hà Nội vào năm 2004. Do đó, bài giảng lần này chỉ đi sâu vào một khía cạnh của đánh giá, đó là đánh giá lớp học.
Trong đánh giá lớp học, điều chúng ta quan tâm là trong phạm vi lớp học mà thôi. Đánh giá lớp học ở đây không đề cập tới việc xem xét học sinh có đạt tiêu chuẩn thi cử hay không, cũng không mang ý nghĩa phân tích hay tổng hợp các kỳ thi. Mục đích của đánh giá lớp học là nhận phản hồi từ những gì giáo viên làm trên lớp. Kiểu đánh giá này cho phép giáo viên có được các cách nhìn nhận về những gì đang diễn ra trên lớp. Thoạt nhìn thì điều này có vẻ không logic, bởi có thể cho rằng đã dạy trên lớp thì chắc chắn biết lớp hoạt động như thế nào. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi thiếu các công cụ để đánh giá lớp học thì sự nhìn nhận các hoạt động trên lớp học, điểm mạnh, yếu, nhu cầu của sinh viên... sẽ không được khách quan lắm. Ngay cả khi có công cụ rồi thì phải học sử dụng các công cụ đó như thế nào để có hiệu quả. Phần này sẽ được đề cập rất kỹ dưới đây (đặc biệt đối với công cụ sử dụng “Bảng câu hỏi” để đánh giá). Một mục đích nữa của đánh giá lớp học là giúp giáo viên ra quyết định đối với lớp học và thực hiện các quyết định đó như thế nào.