NGHIÊN CỨU NHẬN THỨC CỦA GIẢNG VIÊN VỀ TÁC DỤNG CỦA SỬ DỤNG TÀI LIỆU NGUYÊN GỐC TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.70.174Từ khóa:
nhận thức, tài liệu nguyên gốc, tiếng Anh chuyên ngànhTóm tắt
Trong nền giáo dục hiện nay, với những ưu điểm không thể phủ nhận của tài liệu nguyên gốc, việc tích hợp nguồn tài liệu này trong giảng dạy ngôn ngữ dường như ngày càng thu hút sự quan tâm của các học giả và các nhà ngôn ngữ. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng thể về tác động của tài liệu nguyên gốc trong môi trường giảng dạy ngôn ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Anh ở bậc đại học nói riêng, việc đánh giá quá trình sử dụng thực tế loại tài liệu này vô cùng quan trọng. Do vậy, nghiên cứu này được tiến hành để tìm hiểu nhận thức của giảng viên một cơ sở giáo dục đại học về tác dụng của sử dụng tài liệu nguyên gốc trong giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành - chương trình đòi hỏi nhiều kiến thức và kĩ năng từ môi trường thực tế. Để giải bài toán này, nghiên cứu sử dụng đồng thời cả phương pháp định lượng và định tính thông qua mời 09 giảng viên dạy tiếng Anh chuyên ngành của cơ sở giáo dục tham gia trả lời bảng hỏi và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu phản ánh phần lớn giảng viên có thái độ tích cực với tài liệu nguyên
gốc và mong muốn kết hợp tài liệu này trong chương trình giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành mặc dù họ gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận với các nguồn tài liệu không công khai cũng như áp lực về thời gian khi sử dụng thực tế. Đây cũng là cơ sở đáng tin cậy để các giảng viên có thể cân nhắc việc sử dụng nhiều hơn tài liệu nguyên gốc trong chương trình tiếng Anh chuyên ngành trong thời gian tới.