KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG LO LẮNG KHI NÓI TIẾNG ANH: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.75.742Từ khóa:
động lực, lo lắng, giờ học nói tiếng AnhTóm tắt
Từ kết quả khảo sát với 55 học sinh lớp 11 tại một trường học ở Việt Nam, nghiên cứu này đã phát hiện một số loại lo lắng thường xuất hiện và các yếu tố gây ra sự lo lắng khi nói tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh dường như phải đối mặt với tình trạng thiếu động lực trong các giờ học nói tiếng Anh (hoặc sợ học nói), sợ mắc lỗi và sợ nhận những lời chỉ trích từ người khác. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy học sinh ở vùng miền có thể trải qua mức độ lo lắng từ mức độ thấp đến trung bình khi nói tiếng Anh. Có ba yếu tố tác động tới sự lo lắng này là: động lực nói thấp, thiếu cấu trúc ngữ pháp và sợ phải nhờ giáo viên giúp đỡ. Dựa trên những phát hiện này, nghiên cứu phần nào giúp giáo viên và học sinh xác định tình trạng lo lắng và các yếu tố tác động nhằm tìm ra giải pháp tốt hơn xử lý hiện tượng này trong giờ học nói tiếng Anh.