CÁC YẾU TỐ CẦN CÂN NHẮC KHI THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH THEO HÌNH THỨC KẾT HỢP
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.63.546Từ khóa:
học ngôn ngữ kết hợp, thiết kế, triển khai, tích hợp, Anh như một ngoại ngữ/tiếng Anh như ngôn ngữ thứ haiTóm tắt
Bài viết tổng hợp và phân tích các yếu tố cần cân nhắc khi thiết kế chương trình học tiếng Anh theo hình thức kết hợp (blended learning). Chúng tôi cho rằng một mô hình học kết hợp được thiết kế rõ ràng là điều kiện quan trọng để chương trình được thực hiện thành công. Mô hình học kết hợp nên phát huy được thế mạnh và giúp hai hình thức học trực tuyến và trực tiếp bổ sung cho nhau. Ngoài ra, những phương pháp giảng dạy áp dụng cho mô hình học kết hợp cần tương thích với việc học chủ động trong một môi trường có tính tương tác cao. Thiết kế mô hình học kết hợp cần đảm bảo nâng cao khả năng tương tác của giáo viên và người học, phát triển học liệu theo hướng giúp thúc đẩy hợp tác và tương tác, cũng như phù hợp với tổ hợp các phương pháp giảng dạy khác nhau. Vai trò đa dạng của người dạy và người học cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi thiết kế mô hình học kết hợp. Cuối cùng, mô hình học kết hợp cần được thiết kế trên tinh thần các hình thức hỗ trợ được duy trì liên tục trong quá trình triển khai.