MỨC ĐỘ BAO PHỦ TỪ VỰNG VÀ TIỀM NĂNG HỌC TỪ VỰNG NGẪU NHIÊN TRONG GIÁO TRÌNH TIẾNG ANH DÀNH CHO SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ
Từ khóa:
ngữ liệu, lặp lại từ vựng, học từ vựng ngẫu nhiên, độ bao phủ từ vựng, ngưỡng từ vựngTóm tắt
Nghiên cứu này trình bày phân tích dựa trên ngữ liệu về mức độ bao phủ từ vựng trong các văn bản đọc của giáo trình Inside Reading dành cho sinh viên một trường đại học ở Việt Nam. Nghiên cứu khảo sát đặc điểm từ vựng của các văn bản đọc và đánh giá mức độ lặp lại của các từ chưa quen thuộc nhằm xác định liệu các văn bản này có hỗ trợ việc tiếp thu từ vựng ngẫu nhiên hay không. Các đoạn văn trong giáo trình được xử lý bằng công cụ Vocabprofilers trên trang Lextutor.ca, và được so sánh với kết quả từ bài kiểm tra Vocabulary Size Test. Tám mươi sáu sinh viên tham gia bài kiểm tra Vocabulary Size Test để xác định quy mô vốn từ vựng của người học. Kết quả cho thấy mức độ bao phủ từ vựng 95% đạt được với 4.000 từ phổ biến nhất và mức bao phủ tối ưu 98% đạt được với 6.000 từ. Với vốn từ vựng thụ động trung bình khoảng 8.000 từ của người tham gia, kết quả cho thấy các văn bản phù hợp với trình độ người học. Tuy nhiên, các nhóm từ mới hiếm khi xuất hiện lại. Mặc dù tài liệu đọc hỗ trợ hiểu bài, chúng ít tạo cơ hội củng cố từ vựng mới. Kết quả nghiên cứu đưa ra gợi ý cho người thiết kế giáo trình và giáo viên.