BÀN VỀ VIỆC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TIẾNG NHẬT DÀNH CHO CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.45.523Tóm tắt
- Trong khuôn khổ Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”1, Trường Đại học Hà Nội được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GĐ&ĐT) giao nhiệm vụ xây dựng Chương trình tiếng Nhật cho các trường cao đẳng, đại học thuộc khối không chuyên ngữ, với mục tiêu đạt chuẩn đầu ra bậc 3 trong Khung NLNN 6 bậc của Việt Nam. Góp phần thực hiện nhiệm vụ này, tác giả bài viết nêu ra một số quan điểm về việc xây dựng Chương trình liên quan đến: 1) cách hiểu các thuật ngữ “tiếng Nhật phổ thông”, “tiếng Nhật dành cho sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Nhật”, “tiếng Nhật chuyên ngành”; 2) quan điểm về thời điểm giới thiệu nội dung ngoại ngữ chuyên ngành; 3) những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng nội dung Chương trình và mối tương quan với chuẩn CEFR và các chuẩn của Nhật Bản; 4) Các nội dung cơ bản của Chương trình chi tiết được thiết kế theo mẫu qui định mới nhất của Bộ GĐ&ĐT; 5) một số nội dung khác cần lưu ý trong việc triển khai Chương trình.
Các nội dung nêu trên đây nằm trong chuỗi các vấn đề cơ bản và thiết thực cần thảo luận khi triển khai nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT giao cho ngành ngôn ngữ Nhật của Trường Đại học Hà Nội.