TRIẾT LÝ GIẢI PHÓNG TRÍ TUỆ CỦA JACQUES RANCIÈRE VÀ KHẢ NĂNG VẬN DỤNG TRONG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ HIỆN NAY
Từ khóa:
Bình đẳng trí tuệ, giải phóng trí tuệ, giảng dạy ngoại ngữ, Jacques Rancière, tác phẩm “Người thầy không biết”Tóm tắt
Bài viết giới thiệu triết lý giáo dục của triết gia người Pháp Jacques Rancière, thông qua tác phẩm nổi tiếng của ông “Người thầy không biết: Năm bài học về giải phóng trí tuệ” (The Ignorant Schoolmaster: Five Lessons in Intellectual Emancipation, 1991). Dựa trên câu chuyện có thật về một nhà giáo dục (Joseph Jacotot) ở thế kỷ XIX, người đã phát triển phương pháp giảng dạy ngoại ngữ không cần giải thích, sử dụng một văn bản gốc, Rancière đưa ra quan niệm về sự bình đẳng trí tuệ của con người và khả năng giải phóng trí tuệ thông qua quá trình tự học. Tác giả phân tích và bàn luận ý nghĩa của hai khái niệm cốt lõi này đối với thực tiễn giáo dục ngôn ngữ trong thế kỷ XXI. Trong bối cảnh hiện đại với sự bùng nổ thông tin và đa dạng hóa phương thức học tập, tư tưởng của Rancière cung cấp thêm một nền tảng lý thuyết về vai trò của giáo viên, khuyến khích tính tự chủ của người học, và thúc đẩy một môi trường học tập ngoại ngữ mang tính giải phóng và bình đẳng hơn, nơi người học được trao quyền tự mình khám phá và làm chủ ngôn ngữ.

