NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ NHẬT TRÌNH ĐỘ C1

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Đăng Thu

Từ khóa:

kĩ năng đọc hiểu trình độ C1, mô hình dạy học đọc hiểu tương tác, đọc hiểu theo ba giai đoạn

Tóm tắt

Nghiên cứu này đề xuất cải tiến phương pháp giảng dạy kĩ năng đọc hiểu cho sinh viên năm hai ngành Ngôn ngữ Nhật, Trường Đại học Hà Nội, dựa trên khung CEFR và các nghiên cứu đã công bố. Dữ liệu nghiên cứu thu thập qua phân tích giáo trình C1 và khảo sát giảng viên, sinh viên. Kết quả cho thấy giáo trình cung cấp văn bản đa dạng về chủ đề, kèm nhiều hoạt động sư phạm, chú trọng rèn kĩ năng đọc nhanh, đọc kỹ, đọc chính xác. Tuy nhiên, sinh viên gặp nhiều khó khăn với mô hình dạy học tương tác như: hạn chế tiếp nhận từ vựng và Hán tự phức tạp; lúng túng xử lí ngữ pháp nâng cao; khó nắm bắt nội dung văn bản; thiếu kĩ năng tự học nếu không được hỗ trợ. Từ thực tế này, tác giả đề xuất mô hình dạy đọc hiểu theo ba giai đoạn (trước, trong và sau khi đọc) kết hợp linh hoạt các chiến lược đọc. Hiệu quả được kiểm chứng qua thực nghiệm 5 tuần: điểm thi cải thiện rõ rệt; đa số sinh viên cho rằng mô hình mới thú vị, hiệu quả.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-10-28

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Đăng Thu. (2025). NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ NHẬT TRÌNH ĐỘ C1. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (83), 91–99. Truy vấn từ https://journals.hanu.edu.vn/tckhnn/article/view/938