ĐÁNH GIÁ TÀI LIỆU GIẢNG DẠY LIFE PRE-INTERMEDIATE VÀ ENGLISH FILE PRE-INTERMEDIATE DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA, CHÍNH TRỊ VÀ NGÔN NGỮ
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.62.81Từ khóa:
Đánh giá giáo trình, Đánh giá tài liệu, Đề án 2020, English File, LifeTóm tắt
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đã đặt ra yêu cầu đổi mới để nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình tiếng Anh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo Việt Nam. Trong đó, lựa chọn giáo trình, tài liệu giảng dạy phù hợp được xác định đóng vai trò quan trọng. Do đó, trong nghiên cứu này tác giả tiến hành đánh giá, so sánh hai giáo trình phổ biến trong giảng dạy tiếng Anh hiện nay: Life (được đề xuất bởi Dự án 2000) và English File (nổi tiếng với cách tiếp cận theo đường hướng giao tiếp trong giảng dạy ngôn ngữ) để lựa chọn một giáo trình phù hợp dùng cho giảng dạy học phần tiếng Anh tổng quát tại Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy – Bộ Công an. Nghiên cứu đã đánh giá hai cuốn giáo trình sử dụng bộ tiêu chí trên các mặt văn hóa, chính trị và các nội dung liên quan đến dạy và học ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu là căn cứ để nhà trường cân nhắc, xem xét khi đưa ra lựa chọn giáo trình giảng dạy, đồng thời đáp ứng yêu cầu của đề án, nhu cầu người học và các yếu tố khác. Ý nghĩa của nghiên cứu sẽ được thảo luận trong bài viết.