SỰ THỂ HIỆN CÁC GIÁ TRỊ CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ TRONG QUẢNG CÁO CỦA MỸ VÀ VIỆT NAM THÔNG QUA CÁC CHIẾN THUẬT SÁNG TẠO
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.75.746Từ khóa:
quảng cáo, chiến thuật sáng tạo, tính cá nhân, tính tập thểTóm tắt
Quảng cáo đã và đang len lỏi vào đời sống của con người, tác động đến họ để đưa ra lựa chọn sử dụng sản phẩm mọi lúc mọi nơi. Một trong số cách hiệu quả để thu hút khách hàng thông qua quảng cáo là tích hợp yếu tố văn hóa trong các chiến thuật sáng tạo. Trong phạm vi nghiên cứu này, tác giả tập trung vào việc tìm hiểu các chiến thuật sáng tạo thể hiện giá trị cá nhân và tập thể và chỉ ra sự giống nhau và khác nhau trong việc thể hiện của những giá trị này trong hai bộ dữ liệu quảng cáo: 131 quảng cáo trên tạp chí của Mỹ và 123 quảng cáo trên tạp chí Việt Nam. Để làm được điều này, phương pháp so sánh đối chiếu văn hóa dựa trên phân tích nội dung được sử dụng. Kết quả chính của nghiên cứu cho thấy những chiến thuật sáng tạo phản ánh giá trị cá nhân được tìm thấy nhiều hơn trong quảng cáo của Mỹ; trong khi đó, các chiến thuật sáng tạo thể hiện giá trị tập thể được tìm thấy nhiều hơn trong quảng cáo của Việt Nam bên cạnh sự thể hiện khác nhau trong từng chiến thuật này. Nghiên cứu có ý nghĩa về học thuật và thực tiễn, giúp cho các nhà quảng cáo có nhìn nhận khách quan hơn về những chiến thuật quảng cáo nổi trội trong từng loại hình quảng cáo, từ đó xây dựng được quảng cáo phù hợp hơn với khách hàng cần hướng đến.