NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC BẢN THÂN CỦA GIÁO VIÊN MỚI VÀO NGHỀ TRONG VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.76.731Từ khóa:
niềm tin vào năng lực bản thân, giáo viên tiếng Anh, giảng dạy tiếng Anh tại Việt NamTóm tắt
Niềm tin của giáo viên vào năng lực của bản thân (teacher self-efficacy) có tác động lớn tới quá trình dạy-học, hiệu quả giảng dạy, thành tựu và thời gian gắn bó với nghề của giáo viên. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tại Việt Nam về niềm tin của giáo viên vào năng lực của bản thân, đặc biệt của nhóm giáo viên mới vào nghề. Vì những lý do trên, nhóm tác giả đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm hiểu quan điểm của giáo viên có thâm niên dưới 05 năm về các yếu tố tác động tới niềm tin của giáo viên vào năng lực của bản thân. Nghiên cứu được thiết kế theo phương pháp tích hợp định lượng và định tính, sử dụng phỏng vấn bán cấu trúc và bảng câu hỏi khảo sát để thu thập dữ liệu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 06 yếu tố chính hình thành nên niềm tin của giáo viên vào năng lực bản thân: (1) kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp; (2) tác động từ phía học viên; (3) kiến thức của giáo viên về ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy; (4) kinh nghiệm giảng dạy gián tiếp; (5) phản hồi từ các đối tượng khác; (6) thể chất và tâm trạng của giáo viên. Trong 06 yếu tố nêu trên, kiến thức về ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy được coi là yếu tố có ảnh hưởng sâu sắc nhất.