ỨNG DỤNG PHẢN HỒI BẰNG VIDEO ĐỐI VỚI CÁC BÀI VIẾT HỌC THUẬT: MỘT NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.76.729Từ khóa:
phản hồi, quay video màn hình, video, đa phương tiện, kỹ năng viếtTóm tắt
Các nghiên cứu về phản hồi bằng video hiện nay hầu hết đều về sự tiến bộ của người học thông qua các bài chữa bằng video. Tuy nhiên, số lượng nghiên cứu tìm hiểu về quan điểm của người học ngoại ngữ với phương thức phản hồi bằng video đối với các bài tập luyện viết học thuật còn hạn chế, nhất là ở những quốc gia đang phát triển. Nghiên cứu này được tiến hành với sự tham gia của 02 sinh viên người Việt Nam, chuyên ngành ngoại ngữ. Hai sinh viên này đã học kỹ năng viết học thuật trong 01 năm và hoàn toàn nhận bài chữa qua phương thức phản hồi dưới dạng viết và bằng lời nói. Tại thời điểm nghiên cứu, cả 02 sinh viên đều đang ở trình độ B1 (theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ - CEFR). Trong 03 tháng nghiên cứu, giảng viên, đồng thời là tác giả bài viết này, đã chuyển sang cách thức phản hồi bài viết qua video để học viên trải nghiệm và cảm nhận sự thay đổi. Sau đó, tác giả tiến hành phỏng vấn nhằm thu thập ý kiến của 02 sinh viên này về phương thức phản hồi nêu trên. Kết quả cho thấy, nhìn chung, 02 sinh viên tham gia nghiên cứu đều tỏ ra hứng thú với cách thức phản hồi dựa vào công nghệ này và đánh giá cao tính tiện lợi, sự rõ ràng, khả năng tạo hứng thú và động lực học tập. Tuy nhiên, cả 02 sinh viên đều bày tỏ quan ngại ngại về một số vấn đề liên quan đến công nghệ và tương tác.