PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG TRUNG - TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hảo

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.18.636

Tóm tắt

Dạy viết thế nào có hiệu quả, giúp sinh viên viết tốt, ham mê viết và bằng cách nào giáo viên đảm bảo chữa bài viết một cách toàn diện? Đây là vấn đề mà các giáo viên dạy thực hành tiếng luôn trăn trở. Bài báo này đề cập đến những phương pháp để đạt được mục tiêu trên.

Nhờ vào bước đột phá là để sinh viên viết tự do (tự do lựa chọn đề tài, thể loại văn, thời gian nộp bài) kết hợp với khả năng quan sát và cách thức quan sát, sinh viên rất thích viết những bài luận mang tính sáng tạo bằng ngoại ngữ. Trên cơ sở đó giáo viên dẫn dắt sinh viên tiếp tục say mê thử sức trong những thể loại văn khác với yêu cầu cao hơn (từ nhật ký/thư từ đến văn tự sự, nghị luận hay báo cáo điều tra, tiếp theo là thư tín thương mại, đơn thư hành chính...). Thực tế đã chứng minh phương pháp này đem lại hiệu quả cao, sinh viên được khuyến khích như những người thợ thủ công trong xưởng sản xuất những sản phẩm bằng ngôn ngữ, tạo ra những sản phẩm tinh xảo và đa dạng. Phương pháp này được đúc kết qua thực tiễn giảng dạy kỹ năng viết (bao gồm viết luận và viết văn ứng dụng) của tác giả đồng thời dựa trên cơ sở phát huy những thành tựu của các chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy tiếng Hán cho sinh viên nước ngoài.

Bên cạnh việc chọn đưa ra thưởng thức trên lớp những bài viết hay của sinh viên, giáo viên chữa những lỗi phổ biến, phân công đan xen sinh viên có trình độ khá giỏi với sinh viên kém theo nhóm để chữa bài chéo cho nhau, sử dụng máy tính chữa bài viết... Những cách làm này đem lại hiệu quả cao trong giảng dạy, khắc phục bệnh ngại viết của sinh viên học kém, khẳng định trình độ cho sinh viên học tốt, nâng cao khả năng tư duy độc lập cho sinh viên, kích thích sự say mê học viết cho sinh viên, nâng cao tốc độ và hiệu suất chữa bài viết của giáo viên...

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-03-27

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Hảo. (2025). PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỸ NĂNG VIẾT CHO SINH VIÊN KHOA TIẾNG TRUNG - TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀ NỘI. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (18), 40–48. https://doi.org/10.56844/tckhnn.18.636