HƯỚNG TỚI VIỆC BIÊN SOẠN LẠI GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY TIẾNG NHẬT PHÙ HỢP VỚI ĐIỀU KIỆN HỌC TẬP VÀ GIẢNG DẠY TIẾNG NHẬT TẠI VIỆT NAM (GẮN KẾT VỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC)
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.17.629Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến vấn đề cải tiến giáo trình - một công cụ quan trọng giúp cho việc học ngoại ngữ đạt được kết quả tốt. Những kiến thức mà người học thu được qua sách vở, trên giảng đường chính là hành trang cần thiết cho hành trình chinh phục tương lai của họ. Việc lựa chọn được một cuốn giáo trình hay, phong phú về nội dung; tiện sử dụng, giàu hình ảnh minh hoạ có thể coi là thành công bước đầu giúp người học hứng thú tìm hiểu ngôn ngữ mình đã lựa chọn. Vì vậy, để giúp người học tiếp cận và nắm bắt được những kiến thức đó một cách chủ động, có hiệu quả cần sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên trong việc tìm kiếm và cải thiện giáo trình phù hợp với thực tế và xu hướng của thời đại. Bài viết dựa trên những khảo sát, điều tra về thực trạng sử dụng giáo trình tiếng Nhật hiện hành, nêu lên những điểm tốt và những điểm còn chưa phù hợp, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm hướng tới biên soạn lại giáo trình sao cho phù hợp với điều kiện dạy - học tiếng Nhật tại Việt Nam và xu hướng tiếng Nhật hiện đại.