NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH NĂM THỨ NHẤT VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.63.547Từ khóa:
Các yếu tố, học từ vựng, sinh viên không chuyên Tiếng Anh năm thứ nhấtTóm tắt
Nghiên cứu điều tra nhận thức của sinh viên không chuyên tiếng Anh năm thứ nhất tại Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên (DBTTC) về các yếu tố ảnh hưởng đến việc học từ vựng tiếng Anh và tác động của các yếu tố đối với việc học từ vựng. Phương pháp nghiên cứu hỗn hợp thăm dò tuần tự được sử dụng trong nghiên cứu này. Dữ liệu được thu thập bằng bảng câu hỏi dành cho 104 sinh viên không chuyên tiếng Anh năm thứ nhất và phỏng vấn bán cấu trúc được thực hiện với 10 sinh viên. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trong số tám yếu tố ảnh hưởng đến việc học từ vựng của sinh viên, thì các yếu tố cá nhân và nhóm yếu tố tình huống, thái độ và động lực của sinh viên, phát âm và phương pháp giảng dạy với các hoạt động đa dạng là các yếu tố quan trọng nhất. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sinh viên ít bị ảnh hưởng bởi việc học thuộc lòng mặc dù yếu tố năng khiếu có tác động đáng kể. Dựa trên những phát hiện này, các khuyến nghị cho giáo viên và sinh viên được đưa ra để giúp họ dạy và học từ vựng tiếng Anh tốt hơn.