ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẢO NGƯỢC VÀO GIẢNG DẠY GIÁO DỤC HỌC ĐẠI CƯƠNG - PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TIẾNG NHẬT
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.70.176Từ khóa:
định hướng phương pháp giảng dạy, giáo dục học đại cương, phương pháp học đảo ngượcTóm tắt
Những năm gần đây, cùng với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực biết tiếng Nhật ngày càng cao, nhiều cơ sở giảng dạy tiếng Nhật đã ra đời nhằm đáp ứng số lượng người học tiếng Nhật đang gia tăng nhanh chóng. Phần lớn giáo viên dạy tại các cơ sở đào tạo tiếng Nhật mới mở đều mới tốt nghiệp các trường có đào tạo tiếng Nhật, thậm chí có cả những người sang Nhật học tiếng hay làm việc ngắn hạn trở về cũng đứng ra mở lớp, dạy mà chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Nắm bắt nhu cầu thiết yếu của xã hội và nhằm cung cấp đội ngũ giảng dạy tiếng Nhật vừa giỏi chuyên môn vừa có nghiệp vụ giảng dạy bài bản, một định hướng mới nhưng không kém phần quan trọng đã được đưa vào triển khai ở Khoa tiếng Nhật từ năm học 2021-2022, đó là Giáo dục học đại cương. Đây là một học phần trong định hướng phương pháp giảng dạy tiếng Nhật và được giảng dạy ở giai đoạn đầu nên làm thế nào để vừa truyền tải được kiến thức nền tảng về giáo dục bằng ngôn ngữ Nhật vừa tạo hứng thú cho người học yêu thích công việc giảng dạy là vấn đề người viết quan tâm, nghiên cứu. Phương pháp học đảo ngược là phương pháp học đã được nhiều nước phát triển trên thế giới đưa vào áp dụng hiệu quả. Bài viết sử dụng phương pháp luận và phương pháp phân tích, tổng hợp để nhằm tìm ra hiệu quả
của việc ứng dụng phương pháp học đảo ngược vào giảng dạy môn Giáo dục học đại cương cho sinh viên năm thứ 3 định hướng phương pháp giảng dạy tiếng Nhật khoa tiếng Nhật, Trường Đại học Hà Nội. Kết quả ứng dụng phương pháp học đảo ngược cho thấy người học đã chủ động, sáng tạo hơn trong việc tìm hiểu môn học, phát huy tính tự học, tự nghiên cứu và tư duy phản biện.