ERROR ANALYSIS

Authors

  • Ngô Văn Đức

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.16.413

Abstract

Trong quá trình học ngôn ngữ thứ hai, người học đã, đang và sẽ phải trải qua rất nhiều chặng đường gian nan để đi tới đích. Cái gì khiến họ không đạt ngay được mục đích mà họ mong muốn? Phải chăng đã xuất hiện một rào cản nào đó luôn níu kéo họ trở lại với tiếng mẹ đẻ hay xích gần với ngôn ngữ đầu đời của mình? Nó mạnh mẽ tới mức họ không thể hội nhập ngay được với dòng ngôn ngữ mới và kết cục là họ mắc lỗi trong lúc học ngôn ngữ thứ hai khi giao tiếp, và vì thế họ không thể đạt được ngay sự thành thạo về ngôn ngữ. Vậy làm thế nào để dỡ bỏ rào cản đó? Muốn tháo gỡ ba-ri-e này có nghĩa là cần phải có sự phân tích, chỉ ra cho họ những chỗ sai về ngôn ngữ, về phong cách hay cả những vấn đề liên quan đến yếu tố tâm lý, và khi nào thì người giáo viên quyết định chữa lỗi cho học sinh, cũng như với liều lượng can thiệp những lỗi đó là bao nhiêu? Từ cách đặt vấn đề đó, người dịch đã cố gắng tóm lược những vấn đề cơ bản mà H. Douglas Brown đã viết trong Chương 8 của cuốn “Những nguyên tắc dạy và học ngôn ngữ” về việc phân tích lỗi (error analysis) với mong muốn phần nào giúp quá trình dạy và học ngôn ngữ thứ hai diễn ra một cách thuận lợi hơn, giúp người học tránh được hoặc vượt qua các rào cản ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ trung gian, để họ có thể tiên lượng được những trở ngại, nắm được bản chất của loại lỗi mà họ mắc phải từ đó rút ngắn được đường đi để nhanh tới đích.

Author Biography

Ngô Văn Đức

Khoa Đào tạo Tại chức, Trường Đại học Hà Nội

Published

30-12-2024

How to Cite

Ngô Văn Đức. (2024). ERROR ANALYSIS. Journal of Foreign Language Studies, (16), 76–84. https://doi.org/10.56844/tckhnn.16.413