JIDDU KRISHNAMUTRI AND HIS INSIGHTS INTO EDUCATION
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.16.410Abstract
Trong đời sống tinh thần người phương Đông nói chung, người Ấn Độ nói riêng, bên cạnh tôn giáo, triết học có một vai trò không kém quan trọng. Giống như triết học Trung Quốc, triết học Ấn Độ mang đậm màu sắc tôn giáo, người châu Âu gọi đó là Đạo học phương Đông (Eastern mysticism) - một thứ triết lý thâm trầm, huyền bí, cao siêu dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy linh (Spiritualism), nhấn mạnh nhân tố tâm linh, sức mạnh tinh thần, hướng về tự do và thế giới nội tâm, lấy sự giải thoát làm cứu cánh. Đúng như lời nhận xét của Radhakrishnan: “Triết học Ấn Độ mang đậm màu sắc chủ nghĩa duy linh, chính chủ nghĩa duy linh đã cho Ấn Độ khả năng chống lại các cuộc chiến với thù trong giặc ngoài. Hết người Hy Lạp, người Mông Cổ, đến người Pháp, người Anh đã muốn tàn phá và huỷ diệt nền văn minh của đất nước này, nhưng người Ấn Độ vẫn ngẩng cao đầu. Trong suốt quá trình lịch sử của mình, đất nước Ấn Độ tồn tại vì một mục đích: đấu tranh cho chân lý và chống lại mọi sai lầm… Lịch sử tư tưởng Ấn Độ đã và đang chứng minh những cuộc tìm kiếm vô tận của trí tuệ trong quá khứ, hiện tại và tương lai” . Một trong những người suốt đời không mệt mỏi đấu tranh cho chân lý, chống lại mọi sai lầm - đó là nhà văn, triết gia, người phát ngôn cho Thông thiên học (Theosophy) - Jiddu Krishnamurti.