CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHO VIỆC BIÊN SOẠN GIÁO TRÌNH PHIÊN DỊCH PHÁP-VIỆT, TRÌNH ĐỘ CƠ BẢN

Các tác giả

  • Lưu Mỹ Lý
  • Nguyễn Hữu Ngọc Khánh
  • Nguyễn Thị Cúc Phương

Từ khóa:

giáo trình, biên-phiên dịch, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu quy trình biên soạn Giáo trình Phiên dịch Pháp-Việt trình độ cơ bản và giảng dạy thử nghiệm với 46 sinh viên năm thứ 3, trong học phần Phiên dịch cơ bản của chương trình đào tạo Cử nhân ngôn ngữ Pháp định hướng Biên-Phiên dịch tại Trường Đại học Hà Nội. Quy trình biên soạn giáo trình tuân thủ các bước của phương pháp nghiên cứu phát triển sản phẩm. Nội dung giảng dạy được biên soạn theo yêu cầu của Đề cương chi tiết học phần đã được Nhà trường phê duyệt. Phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá chuẩn đầu ra của học phần được giải thích dựa trên một số lý thuyết nền tảng về giảng dạy biên-phiên dịch và tâm lý học tri nhận. Sự hài lòng của sinh viên về kết quả thử nghiệm giáo trình được đánh giá thông qua một bảng hỏi và một buổi phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả này được phân tích định tính và định lượng để nâng cao chất lượng giáo trình trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-08-26

Cách trích dẫn

Lưu Mỹ Lý, Nguyễn Hữu Ngọc Khánh, & Nguyễn Thị Cúc Phương. (2025). CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CHO VIỆC BIÊN SOẠN GIÁO TRÌNH PHIÊN DỊCH PHÁP-VIỆT, TRÌNH ĐỘ CƠ BẢN. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (82), 114–131. Truy vấn từ https://journals.hanu.edu.vn/tckhnn/article/view/910