SỬ DỤNG CÔNG CỤ HỖ TRỢ NGHE NHÌN ĐA PHƯƠNG TIỆN TRONG DẠY TIẾNG ANH: KINH NGHIỆM TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở VIỆT NAM
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.74.724Từ khóa:
Công cụ hỗ trợ nghe nhìn đa phương tiện (MVA), hiệu quả, tiếng Anh, Việt NamTóm tắt
Bài viết này trình bày kết quả một nghiên cứu khảo sát quan điểm của học sinh và giáo viên về việc sử dụng các công cụ hỗ trợ nghe nhìn đa phương tiện (MVAs) trong lớp học tiếng Anh. Nghiên cứu dựa trên khung lý thuyết của Stake (1995), Merriam (1998), Yin (2003) về dạng thức nghiên cứu tình huống và sử dụng phương pháp kết hợp giải thích nhằm thu thập và phân tích dữ liệu từ 40 học sinh lớp sáu và 20 giáo viên tiếng Anh tại một trường trung học cơ sở ở Hà Nội, Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy giữa giáo viên và học sinh có quan điểm khác nhau về tần suất sử dụng MVAs trong các giờ học tiếng Anh. Tuy nhiên, cả giáo viên và học sinh đều cho rằng các công cụ này giúp tăng cường khả năng tập trung, sự tham gia vào các hoạt động và kết quả học tiếng Anh của học sinh. Giáo viên cũng đánh giá cao tính hiệu quả của MVAs trong việc giúp họ chuẩn bị bài học, quản lý thời gian trên lớp, sự tự tin và động cơ giảng dạy. Tuy nhiên, một số giáo viên, chủ yếu là những người lớn tuổi, có quan ngại về việc lạm dụng MVAs trong giảng dạy. Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị rằng MVAs nên được sử dụng thường xuyên hơn nhưng một cách phù hợp và giáo viên cần được tập huấn đầy đủ để nâng cao hiệu quả dạy tiếng Anh.