NGÔN NGỮ SỬ DỤNG TRONG GIỜ HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG ĐỨC
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.53.617Từ khóa:
việc giảng dạy tiếng Đức ở Trường Đại học Hà Nội, các phương pháp giảng dạy ngoại ngữ, vai trò tiếng mẹ đẻTóm tắt
Trong lịch sử dạy học ngoại ngữ, bên cạnh những quan niệm khác nhau về tầm quan trọng của các kĩ năng tiếng thì vai trò của ngôn ngữ được giáo viên sử dụng (tiếng mẹ đẻ hay ngoại ngữ) khi truyền đạt nội dung trong giờ học, cũng được các nhà phương pháp học quan tâm. Giảng viên của Khoa tiếng Đức, Trường Đại học Hà Nội cũng thường áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, quan điểm của sinh viên về những phương pháp đó như thế nào vẫn chưa được khảo sát.
Trong bài nghiên cứu này, tác giả sẽ giới thiệu khái quát về sinh viên và tình hình giảng dạy tiếng Đức tại Khoa tiếng Đức, Trường Đại học Hà Nội và vai trò của tiếng mẹ đẻ trong giờ dạy ngữ pháp. Trên cơ sở đó tác giả thực hiện một khảo sát với sinh viên của Khoa để tìm hiểu về đánh giá của họ về ngôn ngữ được giảng viên sử dụng khi giảng dạy ngữ pháp. Qua bài khảo sát tác giả mong muốn tìm ra được một số yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá của sinh viên đối với ngôn ngữ trong giờ học và đề xuất cho việc giảng dạy tiếng Đức sau này.