ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC ĐẾN MỨC ĐỘ SẴN SÀNG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ DƯỚI GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Nguyệt Minh
  • Vũ Xuân Trường

Từ khóa:

các yếu tố môi trường lớp học, tiếng Anh như một ngoại ngữ, sự sẵn sàng giao tiếp

Tóm tắt

Nghiên cứu này khám phá nhận thức của sinh viên Việt Nam học tiếng Anh như một ngoại ngữ về các yếu tố môi trường lớp học ảnh hưởng đến sự sẵn sàng giao tiếp của họ thông qua phương pháp hiện tượng học. Qua phân tích chủ đề từ các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc, ba nhóm yếu tố chính đã được xác định: các yếu tố liên quan đến giáo viên, động lực giữa bạn học, và nhiệm vụ học tập. Trong số các yếu tố liên quan đến giáo viên, phong cách giảng dạy, sự hỗ trợ tinh thần, mức độ gần gũi, thời gian chờ và phản hồi được coi là có tác động lớn nhất đến mức độ sẵn sàng giao tiếp của sinh viên. Các yếu tố liên quan đến bạn học như mối quan hệ, sự hợp tác, thái độ học tập và trình độ ngôn ngữ cũng có vai trò quan trọng. Ngoài ra, chủ đề thảo luận và loại hình nhiệm vụ học tập cũng là những yếu tố dự báo rõ nét về mức độ sẵn sàng giao tiếp. Tuy chỉ giới hạn ở sinh viên chuyên ngành tiếng Anh và sử dụng phương pháp phỏng vấn bán cấu trúc nhưng nghiên cứu này cung cấp những thông tin quý giá và đề xuất được các khuyến nghị mang tính sư phạm. Giáo viên được khuyến khích áp dụng các phương pháp giảng dạy giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt với sinh viên. Hơn nữa, sự cộng tác tích cực của bạn học được coi là động lực khuyến khích sự tham gia của sinh viên, đặc biệt đối với những người có trình độ tiếng Anh thấp.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-06-11

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Nguyệt Minh, & Vũ Xuân Trường. (2025). ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC ĐẾN MỨC ĐỘ SẴN SÀNG GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ DƯỚI GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (80), 65–81. Truy vấn từ https://journals.hanu.edu.vn/tckhnn/article/view/863