NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN VÀ VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG NHẬT

Các tác giả

  • MORIYAMA SHIN

DOI:

https://doi.org/10.56844/tckhnn.17.632

Tóm tắt

Theo nghiên cứu của Tomasello (2003), quá trình tiếp thu ngôn ngữ thứ nhất là quá trình cấu trúc câu trừu tượng được hình thành từ những câu cụ thể thông qua những phát ngôn (bottom-up process). Những nghiên cứu gần đây của chúng tôi (Moriyama 2008a, 2008b) đã chỉ ra rằng kiểu tiếp thu ngôn ngữ như trên hoàn toàn có thể ứng dụng vào giảng dạy tiếng Nhật như một ngôn ngữ thứ 2. Trong công trình này, chúng tôi xin đề xuất 10 nội dung có thể ứng dụng trong việc giảng dạy tiếng Nhật như sau: 1) Chú trọng bottom-up process; 2) Chú trọng sử dụng ngôn ngữ; 3) Chú trọng tới mặt tính năng của ngôn ngữ; 4) Chú trọng tới nhu cầu; 50 Chú trọng những yếu tố mang tính nhận thức; 6) Chú trọng tới khả năng nhận thức; 7) Chú trọng tới cấu trúc các phạm trù và thúc đẩy việc tái thiết lập những phạm trù đó; 8) Chú trọng mặt tiếp thu từ vựng; 9) Chú trọng tới kiến thức nền và 10) Chú trọng đặc trưng của loại hình ngôn ngữ. Như vậy, ngôn ngữ học tri nhận đã đem lại một quan điểm mới cho việc giảng dạy tiếng Nhật. Hi vọng phương pháp này sẽ được ứng dụng rộng rãi.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-12-30

Cách trích dẫn

MORIYAMA SHIN. (2024). NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN VÀ VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG NHẬT. Tạp Chí Khoa học Ngoại ngữ, (17), 150–157. https://doi.org/10.56844/tckhnn.17.632