BÀN VỀ NGHĨA CỦA NGÔN NGỮ QUẢNG CÁO TRONG TIẾNG NGA
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.06.344Tóm tắt
Trong những thập niên gần đây, đặc biệt từ đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, lượng từ vựng trong tiếng Nga hiện đại đã được bổ sung thêm đáng kể. Đây cũng là một xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển của ngôn ngữ - thường xuyên bổ sung những yếu tố mới để bắt kịp sự thay đổi mạnh mẽ của nền kinh tế, chính trị-xã hội đang diễn ra trên thế giới nói chung và của nước Nga nói riêng. Ngôn ngữ quảng cáo xuất hiện ngày một nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, chiếm vị trí không thể thiếu trong cuộc sống và ảnh hưởng tới mọi tầng lớp xã hội. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã có nhiều công trình nghiên cứu sâu rộng về quảng cáo, vai trò của nó tới đời sống kinh tế, chính trị và xã hội. Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu ngôn ngữ, quảng cáo vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ, chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ xứng với tính đa dạng, phong phú về cách thể hiện của loại hình này. Trong phạm vi bài viết dưới đây chúng tôi giới thiệu sơ lược những đặc trưng ngữ nghĩa của ngôn ngữ quảng cáo trong tiếng Nga hiện đại.