SỬ DỤNG TÀI LIỆU NGUYÊN BẢN ĐỂ PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TẠI MỘT TRƯỜNG CAO ĐẲNG
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.72.197Từ khóa:
Đọc hiểu, tài liệu nguyên bản, sinh viên chuyên ngành tiếng AnhTóm tắt
Nghiên cứu thực nghiệm với 30 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh được chia đều vào nhóm đối chứng chỉ sử dụng giáo trình và nhóm thực nghiệm được tiếp xúc với tài liệu nguyên bản (TLNB) trong 8 tuần được thực hiện nhằm điều tra hiệu quả của TLNB với kĩ năng đọc hiểu. Bài kiểm tra trước và sau thử nghiệm với cả hai nhóm, và phỏng vấn với nhóm thử nghiệm đã được thực hiện. Kết quả cho thấy những sinh viên làm việc với TLNB đạt kết quả tốt hơn trong việc đọc hiểu và theo ý kiến của sinh viên nhóm thử nghiệm những lợi ích quan trọng của TLNB là nội dung cập nhật, phong cách viết thú vị, các giá trị văn hóa đa dạng, kiến thức toàn cầu và kỹ năng hợp tác.Dựa trên các kết quả chính, nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị về việc giáo viên cần đa dạng hóa thể loại TLNB kết hợp với phương pháp giảng dạy theo đường hướng giao tiếp, và sinh viên có thể thực hành đọc hiểu không chỉ tại lớp mà cả ngoài giờ như thảo luận về các bài đọc mà mình quan tâm với bạn bè.