QUY KẾT TRONG HỌC TẬP TIẾNG TRUNG QUỐC LÀ NGOẠI NGỮ THỨ HAI CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
DOI:
https://doi.org/10.56844/tckhnn.68.129Từ khóa:
quy kết, ngoại ngữ thứ hai, tiếng Trung Quốc, sinh viên Việt NamTóm tắt
Quy kết trong học tập là giải thích nguyên nhân dẫn đến thành công hoặc thất bại trong học tập mà người học cảm nhận. Bài viết sử dụng điều tra bảng hỏi, khảo sát quy kết trong học tập ngoại ngữ thứ hai – tiếng Trung Quốc của 162 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả cho thấy, khuynh hướng quy kết trong học tập của sinh viên khi thành công cũng như khi thất bại giống nhau, đều là nỗ lực > năng lực > vận may > hoàn cảnh. Không tồn tại sự khác biệt có ý nghĩa về khuynh hướng quy kết trong học tập giữa sinh viên nam và sinh viên nữ, giữa sinh viên đến từ khu vực thành thị và sinh viên đến từ khu vực nông thôn, giữa sinh viên các cấp lớp. Tồn tại mối tương quan thuận giữa kết quả học tập với các quy kết năng lực, nỗ lực, hoàn cảnh khi thành công và quy kết nỗ lực khi thất bại. Tác giả bài viết cho rằng, giảng viên cần hướng dẫn sinh viên tiến hành quy kết chính xác khi thành công hoặc thất bại trong học tập.